Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Cài đặt loa 4.1 và 5.1 cho card sound on board

Cài đặt loa 4.1 và 5.1 cho card sound on board

HIẾU TRUNG

Hiện nay các bộ loa 4.1 và 5.1 rất phổ biến vì tiện dụng cho việc xem phim với âm thanh vòm (surround). Trên các card sound (card âm thanh) rời phải có 2 ngõ ra (cho loa 4.1) hay 3 ngõ ra (cho loa 5.1). Ở loa 4.1 cần 2 đầu nối, một cho 2 loa trước (trái-phải) và một cho 2 loa sau (trái-phải). Ở loa 5.1 cũng tương tự nhưng thêm một đầu nối cho loa trung tâm (center). Hiện nay, các nhà sản xuất mainboard (bo mạch chủ) cũng tích hợp card sound (sound-on-board) hỗ trợ 6 kênh âm thanh 5.1 lên mainboard, nhưng chỉ có một ngõ ra âm thanh là Line-Out (không tính ngõ Line-In và Micro) thì chúng ta phải làm sao? Dĩ nhiên là khi thiết kế, các nhà sản xuất đã tính toán rồi nên sẽ có giải pháp. Đó là sẽ sử dụng luôn ngõ Line-In và ngõ Micro (như vậy tạm thời hai chức năng này sẽ ngưng lại khi dùng cho 4 hay 5 loa).

Với mainboard có tích hợp sound và hỗ trợ âm thanh 5.1, lúc lắp ráp và cài đặt driver cho mainboard, các bạn nhớ cài đầy đủ, nhất là phần Driver cho card sound. Muốn sử dụng loa 4.1 hay 5.1, các bạn vào Control Panel, vào phần Sound Effect. Ở đây, tôi ví dụ trên mainboard Gigabyte GA-8IK1100 (chipset Intel 875P).

Các bạn chọn thẻ Speaker Configuration, phần bên trái là No. of Speaker (tức là số loa các bạn có), ở giữa là Phonejack Switch sơ đồ các ngõ cắm (nó sẽ thay đổi khi các bạn có thay đổi bên No. of Speaker) và phần bên phải là SURROUND-KIT (phần này thì bạn không cần quan tâm tới vì tùy mainboard mà có thêm hay không, nó là thiết bị gắn thêm PCI). Phonejack Switch sẽ cho biết ngõ nào cắm cho cái gì. Mặc định cho card sound luôn là 2.1 tức là có dấu chọn ở mục 2-channel mode for stereo speakers output, ngõ có màu xanh lá cây sẽ là Line Out, xanh da trời là Line In và ngõ màu đỏ là của Mic In (Micro).

Bây giờ nếu sử dụng 4 loa, các bạn đánh dấu chọn vào mục 4-channel mode for 4 speakers output. Phonejack Switch sẽ thay đổi, ngõ xanh lá cây là Front Speaker Out (2 loa trước), ngõ xanh da trời là Rear Speaker Out (2 loa sau) còn ngõ màu đỏ vẫn là Mic In.

Nếu sử dụng 5 loa, các bạn đánh dấu chọn vào 6-channel mode for 5.1 speakers output. Hai ngõ kia vẫn như dùng cho 4 loa, ngõ màu đỏ bây giờ sẽ là Center/ Subwoofer Speaker Out.

Như vậy các bạn chỉ cần cắm dây cho đúng là sử dụng được. Các bộ loa 4.1 hay 5.1 dành cho máy tính thường luôn có loa subwoofer (loa siêu trầm) và thực tế nó kiêm luôn chức năng của một amplifier (khuếch đại) và tách âm để chia ra các loa cho phù hợp. Phía sau loa sub này sẽ tùy thiết kế mà có công tắc chuyển đổi để các bạn chọn hai hay nhiều loa, các ngõ cắm In (vào) và Out (ra) phù hợp cho các loa con.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét