Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2012

Gắn cáp cho hệ thống đèn LED và công tắc mặt trước thùng máy

Gắn cáp cho hệ thống đèn LED và công tắc mặt trước thùng máy

Trên mặt trước thùng máy (case), mà các sách hướng dẫn bằng tiếng Anh gọi là front panel , có 2- 3 chiếc đèn LED (báo ổ đĩa cứng đang hoạt động, báo có điện nguồn) và hai nút công tắt (nút lớn để mở/tắt điện nguồn, và nút nhỏ để Reset - khởi động nóng lại hệ thống).

Để cho các đèn LED và nút công tắt này hoạt động, bạn phải cắm các đầu cáp có sẵn trong thùng máy, phía sau mặt nạ, vào bộ đầu cắm Front Panel Connector trên bo mạch chủ.

Bộ đầu cắm

Bộ đầu cắm này có chín chân, nhưng ta bỏ chân số 9 (+5V DC), tức chân "cô đơn".

Nguyên tắc cắm cáp là từng cặp lẻ và từng cặp chẵn (thí dụ, chân 1 đi với 3 và chân 2 đi với 4).

Chân số 1 bao giờ cũng là chân dương (+) của cáp đèn LED báo hoạt động của ổ đĩa cứng (HDD LED). Nó đi kèm với chân số 3 (-, gound, chân mát).

Cặp chân số 2 và 4 cho cáp đèn LED nguồn (Power LED). Nếu đèn LED một màu, ta gắn cáp dương vào vị trí số 2 và cáp mát vào số 4. Nếu là đèn LED hai màu, ta đảo ngược vị trí.

Cặp chân số 5 và 7 cho nút công tắt khởi động nóng (Reset Switch). Chân 5 là âm, chân 7 là dương.

Cặp chân số 6 và 8 cho công tắc điện nguồn (Power Switch). Số 6 là dương, số 8 là âm.

Tuy nhiên, có một số BMC có thiết kế riêng, bạn nên tham khảo sách hướng dẫn kèm theo BMC hay quan sát ghi chú in ở bộ đầu cắm. Riêng hãng Gigabyte đã dùng các màu khác nhau để đánh dấu từng cặp chân cắm trên BMC giúp người dùng dễ dàng phân biệt.

Bộ đầu cáp

Bộ cáp Front Panel trên thùng máy có bốn cặp dây, có in rõ ràng chức năng của chúng. Những nhà sản xuất case chuyên nghiệp và cẩn thận có in rõ cáp dương và cáp âm. Đa số theo quy định : dây màu là dương, dây trắng hay đen là âm (mát). Một số case lại quy định cáp trắng là dương, cáp màu là âm. Tốt nhất là bạn nên xem dấu hiệu mũi tên tam giác nổi trên đầu cáp. Cáp nào có mũi tên là cáp dương.

Được cái là nếu gắn nhầm vị trí cáp, nút công tắc hay đèn LED tương ứng sẽ không hoạt động, bạn chỉ cần đảo vị trí lại là xong. Lưu ý là bạn rất dễ gắn nhầm hai cặp cáp Power LED và Power Switch vào chỗ của nhau khiến máy không thể cấp điện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét